[2023] Tiêu chuẩn khoảng sáng gầm xe của các phân khúc xe

Khoảng sáng gầm xe nói theo ngôn ngữ thông dụng hơn là độ cao của xe. Trong tất cả các dòng xe con từ 4 - 7 chỗ thì xe bán tải là dòng xe có khoảng sáng gầm cao nhất, ở vị trí thứ 2 là SUV, đồng hạng ba là CUV và MPV, kế tiếp là Hatchback và cuối cùng là Sedan.

[2022] Tiêu chuẩn khoảng sáng gầm xe của các phân khúc xe

1. Khoảng sáng gầm xe là gì?


Khoảng sáng gầm xe là khoảng cách từ điểm thấp nhất dưới gầm xe xuống mặt phẳng đường. Mỗi phân khúc xe và dòng xe lại được thiết kế với khoảng sáng gầm khác nhau. Tuy nhiên, không được nhỏ hơn 120mm (trừ xe chuyên dụng) theo Quy định đăng kiểm ô tô tại Việt Nam.

Khoảng sáng gầm xe là gì?Khoảng sáng gầm xe ô tô

2. Khoảng sáng gầm xe ảnh hưởng đến những yếu tố nào của xe


2.1. Thiết kế của xe

Chủ xe có thể nhận thấy rõ nhất sự khác biệt giữa một chiếc xe có khoảng sáng gầm cao và một chiếc xe có khoảng sáng gầm thấp. Khoảng xe gầm xe càng lớn thì dáng xe thường càng cao (điều này còn phụ thuộc vào chiều cao của xe).

Thông thường, những dòng xe Sedan, Hatchback thường có khoảng sáng gầm tương đối thấp do được thiết kế chủ yếu di chuyển trên địa hình bằng phẳng ở đô thị… Bên cạnh đó, những chiếc xe này cũng được thiết kế được vận hành ở tốc độ cao hơn những dòng xe khác, trọng tâm càng thấp sẽ giúp nhấc bổng chiếc xe khi chạy ở tốc độ cao, giúp xe chạy bon hơn. 

Ngược lại, với những chiếc SUV lại có khoảng sáng gầm lớn, tương ứng với gầm xe cao. Vì được thiết kế di chuyển đa dạng loại địa hình, đặc biệt là những địa hình hiểm trở như đường đồi núi, hay gập ghềnh, nhiều sỏi đá, ổ gà…

Đặc biệt hơn, một số dòng xe SUV còn có khả năng điều chỉnh khoảng sáng gầm xe. Hạ thấp độ cao của xe khi muốn di chuyển với tốc độ cao trên những cung đường mượt mà, ổn định và nâng độ cao của xe để tránh va chạm vật cản khi di chuyển trên những cung đường ghồ ghề hơn.

2.2. Độ cân bằng xe

Có thể nói, khoảng sáng gầm và độ cân bằng xe có mối quan hệ tỷ lệ nghịch. Những chiếc xe có khoảng sáng gầm thấp có độ cân bằng xe tốt hơn so với những chiếc xe có khoảng sáng gầm cao.

Độ cân bằng xe là khả năng giữ vững cân bằng khi xe ôm cua hoặc chạy trên những mặt phẳng đường bị dốc, nghiêng. Khoảng sáng gầm thấp có thể giúp hạn chế tối đa lượng không khí lọt dưới gầm xe và tạo thành lực cản không khí tác động vào gầm xe, đồng thời có khả năng nâng, hạ trọng tâm xe dễ dàng khi xe chạy ở tốc độ cao, đi trên đoạn đường dốc, giúp xe giữ độ bám đường cao.

Trong khi đó, độ cân bằng của những chiếc xe gầm cao lại thể hiện điều ngược lại. Khoảng sáng gầm xe càng cao thì độ cân bằng xe càng thấp, lộ rõ ở nhược điểm dễ bị lật khi ôm cua với tốc độ cao hay đi trên mặt phẳng nghiêng.

Tuy nhiên, nắm bắt được nguyên lý này, các nhà sản xuất đã tìm cách trang bị hệ thống cân bằng điện tử và hệ thống kiểm soát lực kéo để triệt tiêu đáng kể những nguy cơ này.

2.3. Không gian nội thất

So sánh hai chiếc xe có chiều cao tổng thể bằng nhau. Tuy nhiên, một chiếc có khoảng sáng gầm 125mm (gầm thấp) và một chiếc xe có khoảng sáng gầm 170mm (gầm cao hơn). Khi thử ngồi vào trong hai chiếc xe, hành khách sẽ cảm nhận chiếc xe có gầm xe 125mm thoáng và rộng rãi hơn nhiều so với chiếc còn lại có gầm xe 170mm. 

2.4. Khả năng di chuyển trên các địa hình khác nhau

Hiện tượng cạ gầm ô tô và khả năng vượt đường ngập nước là hai yếu tố cần đề cập đến khi cân nhắc nên lựa chọn xe có khoảng sáng gầm xe thấp hay cao.

Với những chiếc xe gầm thấp, nếu chủ xe chưa lái xe thuần thục hoặc kỹ năng lái xe vượt dốc chưa khéo và linh hoạt thì sẽ là một sự lo lắng không nhỏ trong quá trình lái xe khi xe liên tục bị trầy xước do cạ gầm. Hoặc khả năng cao hơn bị nước tràn vào trong xe hoặc bị ngập nước khi xe di chuyển trên đoạn đường bị đọng nước do mưa lớn.

Điều này trở nên yên tâm hơn với những chiếc xe có gầm cao. Hiện tượng cạ gầm ít khi xảy ra, hạn chế xảy ra va chạm với các vật cản dưới đường và hạn chế khả năng bị ngập nước nhờ gầm xe giữ thân xe cao, vượt qua được những cung đường mưa ngập nước vừa phải đến trung bình.

Tóm lại, những chiếc xe có khoảng sáng gầm cao sẽ có khả năng di chuyển trên nhiều địa hình hơn (đường đô thị và đường gập ghềnh, đồi núi, nhiều chướng ngại vật) so với những chiếc xe có khoảng sáng gầm thấp hơn.

Tuy nhiên, khoảng sáng gầm xe cao hay thấp đều có những ưu/ nhược điểm nhất định và được thiết kế theo chủ đích của nhà sản xuất dựa trên nhu cầu di chuyển khác nhau của người dùng.

>>> Tham khảo thêm: Cạ gầm ô tô có sao không? Cách lái xe lên/ xuống vỉa hè không chạm gầm

3. Khoảng sáng gầm xe một số dòng xe phổ biến


3.1. Khoảng sáng gầm dòng xe SUV

Các mẫu xe SUV là dòng xe được biết đến và được nhiều người ưa chuộng với khả năng có thể di chuyển đa dạng mọi loại địa hình, từ đô thị đông đúc đến đường đồi núi gồ ghề. Khả năng “linh hoạt” này của SUV một phần là nhờ thiết kế khoảng sáng gầm tương đối cao.

Khoảng sáng gầm xe của các dòng xe SUV trải dài trong khoảng 170 - 250mm. Có thể kể tên một số mẫu xe thuộc dòng SUV khá phổ biến trên thị trường hiện nay là Range Rover Evoque, Volvo XC40, Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Ford Kuga và BMW X1…

Khoảng sáng gầm dòng xe SUV

3.2. Khoảng sáng gầm dòng xe Sedan

Các mẫu xe Sedan thường có khoảng sáng gầm khá thấp vì loại xe này được thiết kế để chuyên chạy trong đô thị với địa hình bằng phẳng và tốc độ cao.

Khoảng sáng gầm Sedan thường nằm trong khoảng từ 155 - 175mm. Tuy nhiên, với đường xá và hệ thống thoát nước còn chưa ổn định và hay gặp hiện tượng mưa lớn thì người tiêu dùng nên lựa chọn những dòng xe Sedan có khoảng sáng gầm từ 160mm trở lên.

Một số mẫu xe Sedan phổ biến được nhiều người dùng lựa chọn như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, Kia Cerato, Mazda 3… 

Khoảng sáng gầm dòng xe Sedan

3.3. Khoảng sáng gầm dòng xe Hatchback

Về mặt thiết kế, có thể nói Hatchback tương đối giống Sedan. Dòng xe này có kích cỡ khá nhỏ gọn, phù hợp với nhu cầu di chuyển trong nội đô, tuy nhiên, có phần đuôi xe được vát gọn và thiết kế thu gọn hơn so với Sedan.

Khoảng sáng gầm của Hatchback cũng thuộc hạng tương tự như Sedan, tuy nhiên có độ phổ rộng hơn từ 150 - 180mm.

Một số mẫu xe Hatchback phổ biến mà quý khách có thể tham khảo như Audi RS3 Sportback, Honda Civic Type R, Ford Focus RS 2018, Mercedes-AMG A45 S 2020 hay Hyundai Veloster N 2020…

Khoảng sáng gầm dòng xe Hatchback

3.4. Khoảng sáng gầm dòng xe CUV, MPV

Khoảng sáng gầm của CUV và MPV khá tương đương nhau. Nếu so sánh về khoảng sáng gầm giữa CUV và MPV với Sedan hay Hatchback thì CUV và MPV là cao hơn và được đánh giá là tương đối ổn với độ cao lần lượt từ 165mm - 210mm và 151mm - 225mm.

Trong phân khúc CUV, hiện tại Nissan X-Trail đang giữ vị trí đầu tiên về độ cao khoảng sáng gầm là 210mm. Và Peugeot 5008 là chiếc xe có khoảng sáng gầm khiêm tốn nhất với 165mm. Trong khi đó, tại phân khúc MPV, các vị trí này thuộc về Mitsubishi Xpander Cross và Kia Rondo với độ cao xe lần lượt là 225mm và 151mm.

Khoảng sáng gầm dòng xe CUV, MPV

3.5. Khoảng sáng gầm các dòng xe bán tải

Do đặc điểm chuyên trở khối lượng lớn so với những dòng xe con từ 4 - 7 chỗ nên xe bán tải có khoảng sáng gầm cao hơn hẳn so với những dòng xe còn lại. Cụ thể, gầm xe của các mẫu xe bán tải có thể đạt từ 200 - 310mm.

Kể tên một số dòng xe bán tải được ưa thích trên thị trường Việt Nam như Toyota Hilux, Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50, Nissan Navara và Isuzu D-Max…

Khoảng sáng gầm các dòng xe bán tải

4. Kinh nghiệm lựa chọn khoảng sáng gầm xe phù hợp


4.1. Di chuyển trong nội thành

Với nhu cầu di chuyển trong nội thành và xem xét thêm điều kiện giao thông (cơ sở hạ tầng đường phố và thời tiết) tại Việt Nam thì tất cả dòng xe đều phù hợp. Với nhu cầu đi làm, đi chơi, du lịch thông thường thì Sedan, SUV, Hatchback, CUV và MPV đều là sự lựa chọn tốt.

Tuy nhiên, với dòng Sedan cần lưu ý lựa chọn những mẫu có khoảng sáng gầm từ 160mm trở lên vì điều kiện thời tiết ở nước ta hiện có rất nhiều bão lũ đặc biệt vào mùa hè. Còn nếu phục vụ cho nhu cầu chở thêm hàng hóa thì bán tải là thích hợp hơn.

4.2. Đối với đường dài và đa dạng địa hình

Trường hợp phải di chuyển thường xuyên, đi xa, đi đường dài hoặc giao thông trên nhiều tuyến đường có địa hình hiểm trở, thuận lợi khác nhau thì quý khách nên lựa chọn những mẫu xe có khoảng sáng gầm cao, có thể từ 190mm - 200mm trở lên.

Ở độ cao này thì Sedan và Hatchback có lẽ không phải là sự lựa chọn tốt nhất. SUV, CUV, MPV và bán tải sẽ dễ dàng để di chuyển trên đa dạng loại địa hình hơn.

Khoảng sáng gầm xe có ảnh hưởng đến thiết kế, không gian nội thất, độ cân bằng và độ “linh hoạt” có thể di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau. Đây là một trong những thông số quan trọng mà người tiêu dùng nên cân nhắc và chú ý khi lựa chọn mẫu xế phù hợp với nhu cầu đi lại của bản thân hay gia đình mình.

Khoảng sáng gầm hoàn toàn có thể can thiệp nâng lên (bằng việc độ lazang/ lốp xe và tùy chỉnh hệ thống treo) hoặc thậm chí trên một vài dòng xe hiện đại còn có khả năng tự điều chỉnh trọng tâm xe cao lên hoặc thấp xuống.

>>> Xem thêm: 2 cách nâng khoảng sáng gầm xe lên 10 - 15mm

5. Kết luận


Trên đây là nội dung về khoảng sáng gầm xe ở các dòng xe phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam. Hy vọng quý khách đã tìm thấy một vài thông tin hữu ích trong bài viết này. Từ đó là nguồn tham khảo để có thể lựa chọn một chiếc xe ưng ý và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của bản thân. 

Cảm ơn quý khách đã quan tâm và theo dõi. Chúc quý khách một ngày tốt lành!

Hà Thành Garage chuyên bảo dưỡng, sửa chữa ô tô uy tín, chất lượng, luôn đồng hành cùng quý khách!

HÀ THÀNH GARAGE - HỆ THỐNG SỬA CHỮA & CHĂM SÓC Ô TÔ CAO CẤP

Kênh liên hệ Hà Thành Garage

Giờ mở cửa: 8.00 - 17.30 (Thứ 2 - Chủ nhật)

Hệ thống chi nhánh: Danh sách chi nhánh toàn quốc

Tags
Bình luận
0/5
Bình chọn